Top 20 cuốn sách hay về Marketing mà bạn nên đọc 2024

Những quyển sách hay về marketing sẽ giúp bạn thêm được một lượng kiến thức bổ ích trong lĩnh vục này.

Top 20 cuốn sách hay về Marketing mà bạn nên đọc

Nếu như các bạn đang là một Marketer, muốn gia tăng thêm được khả năng hiểu biết và khai mở tính sáng tạo của bản thân mình thì những cuốn sách hay về marketing chính là một trong những thứ vô cùng cần thiết. Do đó bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp top 20 cuốn sách hay về Marketing mà bạn nên đọc.

1. Khác biệt hay là chết - Jack Trout, Steve Rivkin

Quyển sách hay về Marketing này đã được đánh giá như là một trong những cuốn sách kinh điển về marketing mà bạn không nên bỏ qua khi muốn tìm hiều về lĩnh vực này. Thông qua quyển sách này thì chúng ta sẽ được tìm hiểu và nhận ra được các vai trò quan trọng của sự khác biệt trong các lĩnh vực kinh doanh ngày nay.

Hơn nữa, chính hai tác giả của cuốn sách nổi tiếng này là tác giả Jack Trout và tác giả Steve Rivkin lại chính là nhũng người đã giúp cho khái niệm “khác biệt hóa” (differentiate) trở nên phổ biến và khái niệm này hiện này đã và đang được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh.

Khác biệt hay là chết - Jack Trout, Steve Rivkin

Cuốn sách “Khác Biệt Hay là Chết” này bao gồm có 3 chương khác nhau và trong các chương đó thì các tác giả đã đưa ra tới 18 minh chứng thực tế về lĩnh vực kinh doanh, buôn bán để các độc giả có thể hiểu hơn về lĩnh vực Marketing.

Đây cũng chính là một trong những cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều nhà marketing hiện nay, giúp cho họ có thêm được rất nhiều động lực cũng như định hướng đúng đắn, chính xác trong suốt quá trình làm hoạt động kinh doanh của họ. Do đó “Khác Biệt Hay là Chết” chính là một cuốn sách hay về lĩnh vực marketing mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua.

2. Để Ngôn Từ Trở Thành Sức Mạnh - Nobuyuki Takahashi

Cuốn sách hay về marketing này được viết bởi một tên tuổi rất quen thuộc và có tiếng nói trong lĩnh vực marketing lâu năm, đó chính là tác giả nổi tiếng Nobuyuki Takahashi. Trong giai đoạn bùng nổ của công nghệ số như lúc này thì từng phút từng giây trôi qua thì sẽ có hàng trăm, hàng nghìn những bài báo, thông tin được ra đời để có thể phục vụ được cho nhu cầu rất lớn của người đọc.

Điều này cho thấy vai trò của ngôn từ đang ngày càng trở nên vô cùng quan trọng trong đời sống, ngôn ngữ cũng chính là một chìa khóa thành công chủ chốt vô cùng quan trọng trong mọi trường hợp của các doanh nghiệp hiện nay khi muốn thực hiện marketing.

Để Ngôn Từ Trở Thành Sức Mạnh - Nobuyuki Takahashi

Bên cạnh đó thì tác giả cũng đã đưa ra các quy tắc, bí quyết rất quan trọng để có thể truyền tải được các ý tưởng thành các thông điệp một cách ý nghĩa nhất, mang được tính cốt lõi, giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng trong việc làm nổi bật lên các slogan của doanh nghiệp cũng như khẩu hiệu chung của cả doanh nghiệp đó.

Tác giả Nobuyuki Takahashi còn khéo léo đưa ra được các ví dụ rất sát với thực tế tại Nhật Bản và các nước đang có nền kinh tế phát triển trên toàn thế giới trong việc tạo dựng nên được các thương hiệu, slogan thành công gây tiếng vang cho các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.

Thông qua cuốn sách hay về marketing này, người đọc sẽ có thể thấy rõ được tầm quan trọng trong vai trò của ngôn từ ở lĩnh vực marketing hiện nay.

3. Khiêu vũ với ngòi bút - Joseph Sugarman

Nội dung quảng cáo chính là trái tim và linh hồn của những người quảng cáo, cho dù đó là quảng cáo in ấn, trên truyền hình, radio hay bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác. Trong tác phẩm “ Khiêu vũ với ngòi bút” được viết bởi phù thủy quảng cáo của nước Mỹ, Joseph Sugarman, đã cung cấp cho các độc giả những hướng dẫn cơ bản và những lời khuyên lão luyện để viết nên một quảng cáo hấp dẫn, thu hút được các khách hàng đánh đổi những đồng tiền khó nhọc mới kiếm được của mình để mua các sản phẩm của bạn quảng cáo.

Khiêu vũ với ngòi bút - Joseph Sugarman

Cuốn sách này đã hàm chứa mọi công cụ, chiến thuật cần và đủ để cho bạn có thể viết ra được những quảng cáo bán hàng hiệu quả thu hút được đông đảo các khách hàng. Đây chính là một trong những cuốn sách về marketing.

4. Hiệu ứng lan truyền – Jonah Berger

Trong mỗi chúng ta hiện nay, đã và đang phải chịu tác động của một hiệu ứng lan truyền dù ít hay là nhiều. Điều này cũng đã cho thấy được sức mạnh của các hình thức lan truyền từ trên mạng cho đến cuộc sống diễn ra hàng ngày, chính vì vậy những chủ đề, ý tưởng, sản phẩm nào sẽ là cái phù hợp nhất để lan truyền hơn? Chúng ta sẽ dễ dàng bàn tán những câu chuyện có nội dung như nào? Chúng ta nên làm được điều gì để có thể giúp cho các sản phẩm và ý tưởng của doanh nghiệp được các khách hàng tiếp cận và biết đến nhiều hơn thông qua hiệu ứng lan truyền?

Hiệu ứng lan truyền – Jonah Berger

Tất cả những điều đó sẽ được giải thích một cách cặn kẽ và tỉ mỉ trong cuốn sách hay về marketing này của tác giả nổi tiếng Jonah Berger.

5. Con Bò Tía – Seth Godin

Đây là một trong những cuốn sách hay về marketing của tác giả nổi tiếng Seth Godin, tác phẩm đã phân tích đến cảnh tượng hàng trăm con bò đang đứng gặm cỏ ở trên cánh đồng xinh đẹp và bao la xuất hiện ngay bên cạnh là một con đường cao tốc. Ban đầu thì chúng ta sẽ dễ dàng bị thu hút bởi cảnh tượng những con bò đang gặm cỏ này, nhưng rất nhanh sau đó, chúng ta đều sẽ dần có một cảm giác rất nhàm chán bởi hình ảnh các chú bò đang đứng gặm cỏ cứ lặp đi lặp lại rất nhiều lần đến phát ngán, không có gì mới mẻ để xem nữa. Vào thời điểm này thì việc xuất hiện của một con bò tía ở ngay giữa một bầy đàn bò giống nhau kia đã tạo nên được sự khác biệt, độc đáo cho cảnh tượng này rất quen thuộc trước đó của những con bò đang gặm cỏ.

Con Bò Tía – Seth Godin

Điều này cũng hoàn toàn tương tự như trong lĩnh vực marketing hiện nay, mỗi chúng ta, nhất những người đang làm việc trong lĩnh vực marketing cũng cần phải tạo ra được cho mình một chiến lược marketing riêng biệt không giống ai để có thể tạo được nên sự độc đáo, thú vị trước đầy rẫy những nội dung marketing đang có phần copy và na ná giống nhau như thời điểm hiện tại.

6. Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo – David Ogilvy

Sau một quãng thời gian dài tìm tòi, khám phá và trải nghiệm của bản thân, tác giả David Mackenzie Ogilvy, một huyền thoại trong lĩnh vực quảng cáo đã đúc kết được các kinh nghiệm của bản thân và đã viết nên được cuốn sách hay về marketing này.

Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo – David Ogilvy

Quan điểm của tác giả về lĩnh vực marketing rất gần gũi và vô cùng giản dị. Theo quan điểm riêng của ông, việc quảng cáo nhưng không bán được sản phẩm nào chính là quảng cáo rất vô nghĩa, không có giá trị nào. Tác giả Ogilvy cho rằng, các kiểu quảng cáo màu mè, mơ hồ, sử dụng các thuật ngữ lạ lẫm chính là cách làm quảng cáo không được thực tế đối với những người tiêu dùng.

Hơn nữa, đối với tác giả, việc đoạt được các giải thưởng về sáng tạo trong lĩnh vực marketing lại là một điều rất đáng xấu hổ.

Với những quan điểm rất thẳng thắn của bản thân thì tác giả đã giúp cho cuốn sách này được nhiều thế hệ trong lĩnh vực quảng cáo tìm đọc và học hỏi theo.

7. Bí mật marketing trong thị trường high-tech – Geoffrey A. Moore

Trong cuốn sách hay về marketing này, tác giả Geoffrey A. Moore đã chia sẻ với các độc giả các cách để có thể vượt qua rào cản giữa hai thị trường khác biệt một cách hiệu quả nhất của các doanh nghiệp trong quá trình thâm nhập các thị trường mới.

Bí mật marketing trong thị trường high-tech – Geoffrey A. Moore

Ngoài ra thì tác giả còn đưa ra các bí quyết giúp cho các nhà quản lý có thể tìm ra được một con đường ngắn nhất để có thể vượt qua được các rào cản đó. Tác giả Geoffrey còn tổng hợp các điểm chung để có thể tạo ra được sự thành công của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay mà tác giả đã từng tư vấn qua.

Nhờ vậy, qua cuốn sách hay về marketing này, người đọc có thể dễ dàng tự tìm kiếm cho mình những con đường đúng đắn để vượt qua các rào cản và “vực thẳm” để tạo nên được sự thành công cho doanh nghiệp của chính bản thân mình.

8. Những tay tiếp thị đều nói xạo – Seth Godin

So với nhiều các cuốn sách hay về marketing khác, thì tác phẩm này chính là cuốn sách marketing có hình thức khá đơn giản, không cần giật tít, phô trương quá nhiều nhưng đây lại là cuốn sách rất đáng để đọc mà các bạn không nên bỏ qua.

Những tay tiếp thị đều nói xạo – Seth Godin

Nội dung chính của cuốn sách này là tác giả Seth Godin muốn nói về những câu chuyện và bí quyết marketing để có thể giúp cho chúng ta làm marketing theo cách kể chuyện bằng nội dung. Tác giả nổi tiếng này đã đúc kết ra rằng, muốn làm marketing hiệu quả một sản phẩm thì phải đạt được những thành công nhất định, chúng ta không nhất thiết phải kể ra các đặc tính của sản phẩm để có thể thu hút được đông đảo người dùng, và càng không nên viết ra các tình tiết nhằm dối lừa hay khoác lác về sản phẩm của mình đến các khách hàng để tránh các rủi ro không đáng có trong suốt quá trình kinh doanh sản phẩm này. Thay vì làm những cách như vậy thì các bạn có thể tự tạo ra cho mình một phương pháp Marketing dựa vào việc kể một nội dung và câu chuyện theo một cách nghệ thuật để có thể tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng của mình thông qua đó giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận với các khách hàng hơn.

9. Linh hồn của quảng cáo - Nobuyuki Takahashi

Lại thêm một cuốn sách hay về marketing nữa của tác giả nổi tiếng Nobuyuki Takahashi, tác giả nổi tiếng này đã chỉ ra được các giá trị quan trọng mà xã hội hiện đại ngày nay đang hướng đến, điều này đã ảnh hưởng phần nào đến các quyết định và hành động của chúng ta sau này.

Linh hồn của quảng cáo - Nobuyuki Takahashi

Cuốn sách này đã giúp cho các độc giả được tiếp cận một cách rõ nét hơn về việc tạo ra được các ý tưởng và nội dung mang những giá trị cốt lõi của mọi vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Với rất nhiều các ví dụ và minh chứng thực tiễn của ý tưởng và vai trò quan trọng của nó trong các lĩnh vực marketing, tất cả sẽ được chính tác giả giải đáp giúp cho các bạn nhờ vào cuốn sách “Linh Hồn Của Quảng Cáo”.

10. Quảng cáo theo phong cách Ogilvy – David Ogilvy

Đây chính là một trong những quyển sách hay về marketing rất phù hợp với những người đã có kinh nghiệm nhưng vẫn đang cần nhiều sự sáng tạo hơn trong lĩnh vực marketing của bản thân mình. Với các góc nhìn thẳng thắn và trung thực, tác giả nổi tiếng về lĩnh vực marketing David Ogilvy đã chia sẻ cho các độc giả về các nguyên tắc quảng cáo, cách để có thể điều hành một hoạt động của doanh nghiệp marketing sao cho hiệu quả nhất cũng như các bí quyết và chiến thuật nhằm thu hút được các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình…

Quảng cáo theo phong cách Ogilvy – David Ogilvy

Đây có lẽ là điều mà bất kì các doanh nghiệp marketing nào cũng đã và đang rất quan tâm và tìm ra câu trả lời thích hợp nhất cho vấn đề này. Chính vì vậy, có lẽ đây chính là một cuốn sách hay về marketing mà các doanh nghiệp, người người làm trong lĩnh vực marketing và tất cả mọi người quan tâm đến lĩnh vực này nên tìm đọc và không nên bỏ lỡ bất kỳ trang sách nào.

11. Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại - Matt Haig

Bên cạnh tìm kiếm những cách để có thể thành công trên thị trường marketing, thì điều cần thiết chính là cần phải nhìn nhận được vào thất bại để có thể biết được điểm sai và biết cách để có thể sửa chữa. Đây không phải là cuốn sách đọc cho biết, nó cung cấp cho bạn một sự kiểm nghiệm vô giá, những bài học mà bạn chưa có được.

Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại - Matt Haig

Thông qua cuốn sách nổi tiếng này của tác giả Matt Haig, các bạn sẽ nhận ra được những hiểm họa tiềm ẩn của một thương hiệu sản phẩm mà bạn đã từng cho rằng nó chính là một tiềm năng của công ty. Hãy cùng xem những thất bại đa dạng của các thương hiệu để có thể tìm hiểu và những cách nhìn nhận về những con đường dẫn dụ các công ty đến sai lầm.

12. Để quảng cáo không phải là quảng cáo - Simon Veksner

Cuốn sách hay về marketing này của tác giả Simon Veksner đang hướng tới bất kỳ ai đang cân nhắc để có thể trở thành một marketer chuyên nghiệp. Sự khác biệt rõ ràng nhất của cuốn sách này so với các cuốn sách dạy về lĩnh vực marketing khác chính là cuốn sách nổi tiếng này sẽ không dạy cho các bạn cách làm sao để có thể có được các ý tưởng hay cách viết các chương trình quảng cáo một cách hay nhất và đạt được hiệu quả cao.

Để quảng cáo không phải là quảng cáo - Simon Veksner

Thay vào đó cuốn sách này sẽ chỉ cho các bạn cách làm sao để có thể dễ dàng tận dụng được những ưu thế tốt nhất từ những người mà bạn vẫn đang làm việc cùng, chẳng hạn như các nhà lập kế hoạch, nhiếp ảnh gia, hay đạo diễn. Nó cũng sẽ dạy cho các bạn cách để có thể thành công trong việc khiến cho giám đốc sáng tạo chấp nhận các ý tưởng của bạn và cách để có thể trình bày được các ý tưởng của bản thân mình với các khách hàng một cách dễ hiểu và dễ hình dung nhất. Cũng có những vấn đề “nhẹ nhàng” hơn sẽ được thảo luận trong cuốn sách, chẳng hạn như liệu trang phục của bạn có thực sự quan trọng hay không, và làm như thế nào để có thể tranh luận được với các cộng sự của mình về các vấn đề trong công việc.

13. Điểm bùng phát – Malcolm Gladwell

Điểm bùng phát –  Malcolm Gladwell

Tác giả Malcolm Gladwell đã khai mở cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc hơn về hiện tượng điểm bùng phát, nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của mọi người về việc tiêu thụ sản phẩm và phổ biến các ý tưởng. Điểm bùng phát cũng chính là khoảnh khắc kỳ ảo khi 1 ý tưởng hay xu thế, hành vi xã hội vượt qua ngưỡng nhất định rồi bùng phát và lan ra như một ngọn lửa hoang dã. Có thể thấy nó giống như việc một người bị cảm cúm có thể gây ra một dịch cúm, một mục tiêu nhỏ bé nhưng chính xác có thể thành nguyên nhân thúc dẩy một xu hướng, nhân rộng việc tiêu thụ sản phẩm,…Chính vì vậy đây chính là một cuốn sách hay về marketing rất đang đọc mà bạn không nên bỏ qua.

14. Điều gì khiến khách hàng chi tiết – Martin Lindstrom

Điều gì khiến khách hàng chi tiết – Martin Lindstrom

Đây là cuốn sách mà tác giả Martin Lindstrom giới thiệu được những phát hiện gây chấn động nghiên cứu trên thế giới có tên là thần kinh học tiếp thị mang được tính đột phá, kéo dài trong vòng 3 năm và tiêu tốn tới hàng triệu đô la. Đây là một thử nghiệm nhằm đi sâu vào tìm hiểu não bộ của hơn 2000 người tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới. Họ sẽ được tiếp xúc với rất nhiều quảng cáo, logo, video, thương hiệu và sản phẩm. Kết quả thu lại đã phá tan niềm tin từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, về những gì làm chúng ta bị mê hoặc khi chúng ta quyết định mua hàng.

15. Trong chớp mắt – Malcolm Gladwell

Trong chớp mắt – Malcolm Gladwell

Đây chính là cuốn sách viết về cách chúng ta nghĩ mà không cần suy nghĩ, giúp, về những quyết định đưa ra một cách nhanh nhất nhưng lại không hề tầm thường. Rất nhiều người luôn có quyết định sáng suốt nhưng lại có rất nhiều người lại luôn quẩn quanh, lầm lẫn. Tại sao một số người hành động theo bản năng và dành chiến thắng nhưng lại rất nhiều người lại có kết thúc sai lầm. Vì sao những quyết định đúng đắn lại thường là quyết định khó lý giải. Cuốn sách này cũng tiết lộ bí mật rằng những người quyết định vĩ đại không phải là những người sử dụng hết thông tin và thời gian để quyết định kỹ lưỡng mà lại là những người thành thạo trong nghệ thuật “lát cắt mỏng” và nắm bắt được mọi khía cạnh vấn đề.

16. Cái Đuôi Dài – Chris Anderson

Cái Đuôi Dài – Chris Anderson

Trọng tâm của cuốn sách hay về Marketing này chính là việc tận dụng được mạng lưới Internet để có thể giúp tăng được lợi nhuận bằng cách cung cấp một cái đuôi dài, tức là có nhiều loại sản phẩm, bắt đầu với các ngách. Ba nguồn lực của cái đuôi dài sẽ bao gồm phổ biến sản xuất (giảm chi phí làm ra nhiều sản phẩm khác nhau), phổ biến việc phân phối (đảm bảo được các khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng nhất), kết nối giữa cung và cầu (có các bộ lọc giúp cho khách hàng có dễ dàng trong việc đưa ra các quyết định).

17. Chiến Lược Marketing cho thị trường công nghệ - Geoffrey A. Moore

Chiến Lược Marketing cho thị trường công nghệ - Geoffrey A. Moore

Tất cả các sản phẩm công nghệ sáng tạo đều sẽ cần phải có một khoảng thời gian để được mọi người đón nhận. Cuốn sách đã đề cập một cách chính xác nhất về những khó khăn thường gặp khi bắt đầu của một công ty công nghệ hiện nay. Phần lớn của cuốn sách đưa ra những cách thức để giúp các doanh nghiệp vượt qua được “vực thẳm” thị trường hố sâu ngăn cách giữa thị trường mới nổi cùng với thị trường phổ thông.

18. Tăng Trưởng Đột Phá - Sean Ellis, Morgan Brown

Tăng Trưởng Đột Phá - Sean Ellis, Morgan Brown

Về vấn đề cốt lõi thì tác phẩm growth hacking này đã được biết đến như là việc thiết lập các văn hóa thử nghiệm một cách liên tục, lấy các khách hàng để làm trung tâm và dựa trên các dữ liệu sẵn có để có thể thúc đẩy việc tăng trưởng trong tương lai. Phần đầu của cuốn sách này đã đề cập đến các phương pháp và sự chuẩn bị. Phần thứ hai bao gồm các trường hợp thực tế, cung cấp chiến thuật chi tiết với từng phần của khung “AARR”R. Cuốn sách này cực kỳ hữu ích cho các công ty khởi nghiệp muốn phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu.

19. Nghệ Thuật Bán Hàng Bằng Câu Chuyện – Paul Smith

Nghệ Thuật Bán Hàng Bằng Câu Chuyện – Paul Smith

Về cơ bản, thông điệp trọng tâm của cuốn sách “Nghệ Thuật Bán Hàng Bằng Câu Chuyện” của tác giả Paul Smith là muốn làm cho việc bán hàng của bạn có thể tiếp cận dựa trên câu chuyện, hình thành nên được một sự kết nối cá nhân với người nhận. Cuốn sách này cũng sẽ hướng dẫn cho các bạn qua tất cả các bước cần thiết từ việc tìm kiếm câu chuyện phù hợp với nhu cầu bán hàng của bản thân đến việc là, sao để có thể phát triển và truyền tải câu chuyện một cách hợp lí và dễ dàng tiếp cận với các khách hàng.

20. Xây Dựng Câu Chuyện Thương Hiệu – Donald Miller

Xây Dựng Câu Chuyện Thương Hiệu – Donald Miller

Tác giả Donald Miller đã chỉ ra được cách để có thể sử dụng phương pháp kể chuyện để làm cho thông điệp và thương hiệu của bạn có thể trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều. Cuốn sách kinh điển này sẽ cung cấp đến cho bạn khung SB7 để giúp cho bạn có thể tạo nên được một câu chuyện của riêng mình: Nhân vật, Vấn đề, Hướng dẫn, Kế hoạch, Lời kêu gọi về các hành động, Thất bại và Thành công. Nếu như các bạn đang muốn cải thiện được câu chuyện của mình thì cuốn sách hay về marketing này chính là một cuốn sách rất phù hợp dành cho các bạn.

Bài viết trên đây là top 20 cuốn sách hay về Marketing mà bạn nên đọc. Nếu thấy bài viết có ích thì hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết đến cho người thân và bạn bè nhé.

Viết bình luận